Hãy nhìn Siren, trông cô ấy thật tuyệt vời. Nhưng trên phương diện thiết kế thì … mọi chuyện lại không như thế.
Bí mật thú vị đằng sau logo Starbucks, Nguồn ảnh: Lippincott
Thoạt nhìn, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng đôi mắt cô ấy tạo ra sự tự tin, thân thiện và đầy sự ấm áp. Mái tóc Siren cong gợn lên như những gợn sóng của đại dương buông xõa xuống ngực đầy khiêu gợi. Khi mới ra mắt biểu tượng Siren đã rất quyến rũ bởi thiết kế, cô ấy cuốn hút, mời gọi bạn vào cửa hàng để mua một ly cà phê hoặc một chiếc bánh ngọt. Khuôn mặt cô ấy thật tuyệt mỹ, nó cân xứng từng chút một từ trái qua phải.
Cách đây bảy năm, khi đội ngũ thương hiệu toàn cầu tại công ty Lippincott nhìn chằm chằm vào cô ấy, và họ đã thấy một điều gì ấy không hề hoàn hảo như Siren vốn có, và họ chẳng thể hiểu lý do vì sao. Nét đẹp của cô ấy không đơn giản là đẹp, mà cô ấy đẹp một cách bất thường, có vẻ gì đó hơi ghê rợn, nhìn cô ấy như một con robot hay người ngoài hành tinh đang trú ngụ trong cơ thể Siren vậy.
“Nhóm thương hiệu Lippincott đã tự hỏi rằng: có điều gì đó không ổn, và điều đó là gì?” Giám đốc sáng tạo toàn cầu Connie Birdsall kể lại rằng: “Chúng ta phải để một chút yếu tố con người vào đó, vì sự không hoàn hảo là điều quan trọng để làm cô ấy thực sự trở thành một nhãn hiệu thành công”
Cụ thể hơn, Lippincott nhận ra rằng để Siren trông giống con người, cô ấy không nên đối xứng một cách toàn mỹ như thế, mặc dù tính đối xứng là chuẩn mực của vẻ đẹp hoàn hảo của con người. Nên vì thế cô ấy phải có sự “xấu xí” một chút. Và bây giờ nếu có một ly Starbucks trong tay hãy giơ lên nhìn vào mắt cô ấy và bạn sẽ nhận ra điều đấy. Bạn có cảm nhận được sống mũi của Siren bên phải bị hạ thấp hơn bên trái? Đó là mấu chốt rất nhỏ nhưng giúp Siren hoàn thiện hơn.
“Cuối cùng, trên bản vẽ khuôn mặt của Siren, chúng tôi tạo nên một chút bất đối xứng, phần khuôn mặt bên trái của cô ấy được đổ bóng nhiều hơn một chút so với phần còn lại”. Đối tác thiết kế Bogdan Geena trình bày “như thế, cô ấy sẽ trông giống người hơn, có hồn hơn, không còn giống như một chiếc mặt nạ vô hồn như trước”.
Từng bước, logo Starbucks từ bước cũ sang mới. Nguồn ảnh: Lippincott
Có thể bạn quan tâm
Tóm tắt bài viết: Bí mật thú vị đằng sau logo Starbucks
Nguồn gốc của Siren – biểu tượng của logo Starbucks
Tất nhiên, Lippincott không phải là tác giả nguyên bản của cô nàng người cá xinh đẹp này. Cô đã có mặt từ khi vào năm 1971 cùng với thương hiệu Starbucks. Starbucks cho biết nàng tiên cá hai đuôi này xuất phát từ một nhân vật thời Trung Cổ của người Na Uy – Và cuối cùng hình ảnh nàng tiên cá được lấy cảm hứng từ một cuốn sách hàng hải và là Logo của thương hiệu cà phê đến từ Seattle.
Và biểu tượng được thiết kế lại vào năm 2011, nó đại diện cho thương hiệu Starbucks nổi tiếng với văn hóa nhà hàng cà phê như chúng ta đã biết như ngày hôm nay.
Ở Mỹ, logo Starbucks có ở khắp mọi nơi, từ những con phố lớn đến các ngõ ngách. Logo Starbucks rất dễ nhận diện vì những gì vốn thuộc về logo này. Những quán cà phê dù lớn hay nhỏ đều phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt về cách trình bày logo. Để khách hàng cảm thấy “ngán” đến tận cổ khi nhìn thấy logo có vòng tròn với dòng chữ “Starbucks Coffee”. Cũng thời điểm có, Thương hiệu Starbucks có tham vọng nhiều hơn là đơn thuần chỉ bán cà phê. Họ muốn bán thêm nhiều đồ ăn sáng (và một năm sau đó Starbucks muốn mua lại thương hiệu bánh ngọt từ Pháp là La Boulangen với giá 100 triệu đô), và thậm chí họ còn bán cả rượu cho khách hàng vào buổi tối. Họ muốn bán nhiều thứ hơn cả trong siêu thị.
Ở các quốc gia khác, logo Starbucks cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của thương hiệu này, Cùng là logo với dòng chữ “Starbuck Coffee” và điều này xuất hiện nhiều đến nỗi chẳng ai bận tâm mà nhớ đến nàng mỹ nhân ngư xinh đẹp nữa. Mà là một vòng tròn màu xanh, quá nổi bật và quá thu hút sự chú ý, chính vì thế các yếu tố khác của Logo bị lu mờ đáng kể. Và từ đây có một vấn đề phát sinh là các hãng cà phê khác bắt đầu công cuộc “đạo” logo Starbucks với sự thay đổi một vài chi tiết của thương hiệu này.
Birdsall cho hay: “Làm thế nào bạn đang biết mình đang ngồi trong một quán Starbucks “xịn” ở Trung Quốc? Trên khắp thế giới, bạn sẽ bắt gặp thương hiệu Starbucks bị đạo với hình thức khác nhau ví dụ như logo với dòng chữ “Star and Bucks” và có một con nai ở giữa logo. Thiết kế này rất dễ bị làm nhái, và rất khó kiểm soát vì chúng đánh lừa con mắt của người nhìn”.
Khi đó để giải quyết vấn đề này nhóm thiết kế nội bộ của Starbucks và Lippincott đã cùng nhau phát triển một phương pháp mới bằng cách loại bỏ vòng trong ra khỏi Siren, và biến cô ấy trở thành “sứ giả” cho thương hiệu Starbucks. Đồng thời họ chuyển từ màu đen sang xanh lá như hiện giờ và xóa từ “Starbucks Coffee” trên logo vì họ cho rằng chúng không cần thiết nữa.
Khuôn mặt đối xứng, nụ cười thân thiện, trước khi các nhà thiết kế trở lại với một thiết kế bí ẩn, không đối xứng. Nguồn ảnh: Lippincott
Siren có tính cách như thế nào?
Xét về mặt thiết kế và thẩm mỹ, logo lúc bấy giờ trong giống như một con dấu được khắc trên gỗ, chúng trông khuôn khổ và nhàm chán, và thật sự có một chút “thô” so với một tập đoàn hiện đại như Starbucks. Vì thế, Lippincott bắt đầu thay đổi diện mạo cả tính cách của Siren. Geana nói “Chúng tôi đã xem xét tỷ lệ của Siren và thấy rằng đầu cô ấy quá rộng, cơ thể hơi mập mạp, vì vậy chúng tôi đã sửa đổi và làm cô sắc nét hơn, trông cân xứng hơn.”
Giờ đây, Siren đã được hoàn thiện hơn, và chúng ta cũng định nghĩa được rằng Siren tốt hơn. Siren đã được hoàn thiện và ở độ phân giải cao, bạn có thể đánh giá tính cách cô ấy. Việc đánh giá tính cách cô ấy cực kỳ quan trọng đối với nhóm thiết kế vì không đơn giản Siren là một mỹ nhân ngư đơn thuần mà còn là bộ mặt của Starbucks.
Geana kể lại rằng: “Cô ấy có một vẻ đẹp tự nhiên không, có tự tin không, có được chào đón không? Cô ấy có cảm thấy là cô ấy quyến rũ không? Mặc dù việc chỉnh sửa và thiết kế chỉ là điều chỉnh một chi tiết rất nhỏ, nhưng đã tạo nên một thay đổi lớn trong tính cách của Siren, cuối cùng, chúng tôi quyết định giữ lại những gì nội tại thuộc về cô ấy, đó là sự bí ẩn, quyến rũ và hấp dẫn.”
Sau khi mọi thứ đã chỉn chu và hoàn tất, Lippincott nhận thấy họ đã đi quá xa: “chúng tôi không muốn cô ấy hoàn hảo đến vậy. Không thể để Siren giống những gì hoàn hảo như búp bê Barbie hay những nhân vật của thương hiệu khác”. Birdsall nói rằng. “Siren phải có một điểm gì đó “trần tục” và gần gũi, nhưng ý tôi không phải trần tục theo nghĩa đen của chúng, mà phải hướng theo hướng tích cực”.
Vì vậy, các nhà thiết kế đã xem xét và cân nhắc chỉnh sửa một lần nữa. Họ làm cho một vài chi tiết phải cong thêm một chút, các góc cạnh nên mềm mại một chút. Và cuối cùng họ nhận thấy cốt lõi của vấn đề là sự đối xứng sắc đẹp của cô ấy.
“Chúng tôi tập hợp những đề xuất chỉnh sửa từ trước đến nay và dán chúng lên tường, rồi chúng tôi bắt đầu tranh luận và tranh luận”. Đó là khoảnh khắc mà chúng tôi nhận ra vấn đề của Siren, mặc dù sức hấp dẫn và hoàn hảo luôn là thứ chúng ta hướng đến, nhưng đạt đến mức như thế thì chúng không còn gần gũi với chúng ta nữa, không ai thực sự thích nhìn vào một khuôn mặt quá hoàn hảo cả. “Đó thật sự là khoảnh khắc ơ – rê – ka”.
Tác giả: Mark Wilson
Nguồn: Medium