Nói đến xu hướng thiết kế nói chung và thiết kế logo nói riêng thì chúng ta biết xu hướng thì sẽ không theo quy luật nào cả, cũng không phải do một người tạo ra được mà nó là một “phong trào” tạm thời, mục đích chúng ta tìm hiểu xu hướng là dựa vào nó để có thể biết mình nên thiết kế như thế nào để đúng với bối cảnh hiện tại.
Và hôm nay KEA Creative sẽ tổng hợp cho bạn 15 xu hướng thiết kế logo 2018, được tổng hợp và biên soạn bởi Bill Gardner – Founder của LogoLounge, Họ đã phân tích hơn 272k logo trong 16 năm từ đó họ đã nắm bắt được xu hướng thiết kế logo của từng mốc thời gian khác nhau. Sỡ dĩ chúng tôi giải thích cho bạn như thế vì sẽ nhiều người sẽ thắc mắc dựa vào đâu mà tìm được xu hướng thiết kế vậy? Chúng tôi dựa trên những các công ty, tổ chức hoặc nhóm thiết kế có tầm ảnh hưởng đến xu hướng thiết kế của thế giới.
LogoLounge là công cụ tìm kiếm ý tưởng Logo lớn nhất thế giới, website thu phí 10$ mỗi tháng, các thành viên được tham khảo hơn 250.000 logo từ các nhà thiết kế trên toàn cầu. nếu bạn muốn biết thêm chi tiết có thể vào LogoLounge.com tìm hiểu thêm nhé.
Có thể bạn quan tâm
Tóm tắt bài viết: Cảm hứng & Xu hướng thiết kế Logo 2018
Tóm tắt xu hướng thiết kế Logo 2018
Năm 2018 xu hướng thiết kế logo bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ khi logo của Google thay đổi font chữ từ Serif sang font Sans Serif và các thương hiệu lớn như Verizon, Calvin Klein và Century 21… cũng đã theo phong cách như thế, nhưng không vì đó mà Serif bị lãng quên, mà ngược lại chúng đã có những vị trí vững chắc và có phần hiện đại hơn, tinh tế hơn. Sự sạch sẽ, đơn giản, Style Retro hoài cổ kết hợp với màu sắc hiện đại cũng đã tạo nên những logo vô cùng ấn tượng và tuyệt vời.
Không chỉ font chữ được thay đổi, mà màu sắc cũng đang dần thay đổi từ màu Material, Flat sang Gradient, và nếu bạn tinh ý cũng có thể thấy được hiện nay Gradient trở thành xu hướng thiết kế phát triển rất mạnh mẽ, với các tone mày chạy gam nổi bật như vàng sang hồng hay tím, thì giờ Gradient cũng có sự tinh tế và đơn giản hơn là từ đỏ chuyển xuống cam, hoặc xanh lá nhẹ xuống xanh non, hay xanh lá xuống xanh ngọc lục bảo nhẹ, tím nhẹ sang hồng… nói chung là những mà không quá “chọi” nhau là những sự kết hợp hoàn hảo trong xu hướng Gradient hiện nay. Và tôi tin đây sẽ là một xu hướng thiết kế logo tiếp tục thay đổi và phát triển.
Có một điều Bill Gardner đã nhấn mạnh: Đã là xu hướng thì không bao giờ được cố định một chỗ, nó có thể thịnh hành ngay lúc này nhưng có thể ngày mai sẽ biến mất. Các logo được đưa vào hoạt động thì bạn hãy chấp nhận nó có thể thay đổi trong tương lai để không bị lạc hậu. Nhưng, điều quan trọng là bạn không bắt chước, bạn chỉ nên tham khảo để tìm cách thúc đẩy các ý tưởng, dự án của mình thành của bạn và trong từng thiết kế bạn tạo ra đều có “chất” riêng của bạn.
15 xu hướng thiết kế Logo 2018
Dưới đây là tóm tắt về 15 xu hướng thiết kế logo 2018.
- Tumbled
- Parallelogram
- Outlined
- Modern Religion
- Neo Vintage
- Black & White Hipster
- EST TRD MRK
- Blurple
- Gold
- Fatty Fade
- Linear Fade
- Field Lines
- Cut Logo Design Trend
- Serif Redux
- Punctuation Logo Trend
Bài viết này chúng tôi sẽ không giải thích nhiều để bạn có thể tự cảm nhận những điểm hay của từng xu hướng, và có thể tùy vào từng khía cạnh mà bạn có thể hiểu chúng một cách khác nhau, nhưng quan trọng là bạn có thể tìm ra cảm hứng riêng cho mình.
1. TUMBLED
Đơn giản, nhẹ nhàng và vô cùng sạch sẽ là những gì kiểu logo này mang lại, sự kết hợp tinh tế giữa các biểu tượng với các khoảng không gian âm và sự nổi bật của màu sắc, bạn có thể nhận thấy tất cả các góc cạnh đều được bo tròn tạo nên sự nhẹ nhàng và thân thiện, ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra đó là màu gradient xuất hiện, tuy chúng chỉ chuyển màu rất nhẹ những cũng đủ làm nổi bật logo lên.
2. PARALLELOGRAM
“Up and to the right” hướng về phía trước là ý nghĩa cốt lõi của xu hướng logo này, sự kết hợp mạnh mẽ và hình dạng chữ cũng được cắt điệu làm cho logo giúp như đang hướng lên, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.
3. OUTLINE
OUTLINE ngay cái tên bạn cũng có thể nhận ra là phong cách thiết kế của xu hướng logo này, một đường viền bao quanh logo, điểm này sẽ làm nổi bật và tăng thêm sự thu hút cho logo không bị quá đơn giản.
4. RELIGION
Khi nhìn vào những logo bên dưới, bạn cũng có thể nhận thấy chúng mang một cảm giác về sự bí ẩn, linh thiêng, thần bí… thuộc về tâm linh. Vì thế nếu bạn muốn thiết kế thể loại logo này bạn cần có sự hiểu biết về tâm lý của con người và làm sao để người nhìn có thể có cảm giác về sự bí ẩn, linh thiêng mà logo mang lại.
5. VINTAGE
Khi nghe đến Vintage thì bạn sẽ liên tưởng ngay đến giấy Kraft, gỗ, style hoài cổ hoặc bất cứ gì đó cũ kỹ, nhưng với Neo Vintage bạn có thể tạo ra những logo Vintage được kết hợp với những màu sắc bắt mắt, hoặc những hình dạng hiện đại, từ đó bạn có thể dễ dàng có những logo mang phong cách hoài cổ những vẫn mang nét hiện đại.
6. Black & White HIPSTER
Một phiên bản hiện đại hơn, phong cách hơn của kiểu logo Hipster (một dạng logo cổ điển thường được sắp xếp theo dạng khối có thể là hình tròn, vuông, tam giác…). Với xu hướng thiết kế này bạn cũng có thể nhận ra là font hiện đại hơn chủ yếu theo Sans Serif và hình dạng logo có phần tinh tế hơn do phần không gian âm được sử dụng nhiều hơn.
7. EST TRD MRK
EST hay ESTD – Established (Năm thành lập) và TRD MRK (TrandeMark là một dạng logo bảo vệ một cách hợp pháp các khía cạnh của thương hiệu cụ thể cho công ty của bạn) là một xu hướng thiết kế logo còn khá lạ lẫm ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài chúng khá thịnh hành
8. BLURPLE
Nếu bạn để ý có thể nhận thấy xu hướng này khá giống với TUMBLED, nhưng với kiểu logo này sẽ có phần góc cạnh hơn và màu Gradient được sử dụng nhiều hơn để có thể tạo ra những logo nổi bật nhưng vô cùng đơn giản.
9. GOLD
Trong khi màu tím – Ultra Violet (Color of the year 2018) là màu của năm 2018, thì màu vàng có thể nói là màu của mọi năm vì xu hướng thiết kế logo theo tone màu vàng Gold được sử dụng rất nhiều vào các ngành thể hiện sự sang trọng như nhà hàng, khách sạn, Resort, Spa… để tạo ra những logo mang phong cách sang trọng, uy tín, tinh tế.
10. FATTY FADE
Fatty Fade là xu hướng thiết kế logo được dựa trên những cách phối màu như tương đồng, bổ túc… và như bạn đã thấy chúng được kết hợp với nhau qua các lớp màu liền nhau để có thể tạo nên những logo nổi bật nhưng không vì thế mà chúng trở nên rắc rối mà ngược lại rất trật tự và rõ ràng.
11. LINEAR FADE
Giống như Fatty Fade thì Linear Fade cũng thiết kế logo dựa trên màu sắc và nguyên tắc phối màu, nhưng thay vì các lớp màu được xếp chồng hoặc nối tiếp nhau thì xu hướng thiết kế logo Linear Fade thì màu sắc được cách ra một khoảng nhỏ, để tạo ra sự rõ ràng và dễ nhìn nhưng không rời rạc mà thành một khối thống nhất.
12. FIELD LINES
Những đường nét dày, liên tục, góc cạnh và rõ ràng là đặc trưng của thể loại logo này, bạn cũng có thể cảm nhận sự mạnh mẽ, dứt khoác và tạo ra sự tin tưởng cho người nhìn.
13. CUT
Xu hướng thiết kế logo theo phong cách cắt điệu font chữ đã xuất hiện rất lâu, tạo cho người nhìn cảm giác tò mò bắt buộc người xem phải đoán xem logo đó là chữ gì, ý nghĩa như thế nào. Nếu bạn làm tốt kiểu logo này sẽ tạo nên sự ấn tượng mạnh mẽ cho người xem, nhưng ngược lại nếu bạn không cẩn thận có thể tạo cho người đọc sự khó chịu và thậm chí là nhầm lẫn thương hiệu của bạn.
14. SERIF REDUX
Như đã đề cập ở phần tóm tắt thì Serif đang giữ cho mình một vị trí vững vàng trong xu hướng thiết kế logo 2018, một phong cách hiện đại với dáng vẻ thanh lịch, ấm áp hơn, góc cạnh được sử dụng tinh tế hơn. Vì nội tại của Serif là thể hiện sự sang trọng, tinh tế và mạnh mẽ, nên bạn chỉ cần sử dụng chúng một cách cẩn thận, style đơn giản là có thể tạo ra những logo vô cùng tuyệt vời.
15. PUNCTUATION
Và cuối cùng, trong xu hướng thiết kế logo năm 2018 là Punctuation (chấm câu), không như đơn thuần ý nghĩa của dấu chấm là kết thúc một đoạn văn mà ý nghĩa của chấm câu trong thiết kế logo là truyền tải một thông điệp nào đó đến người xem, và ý nghĩa thế nào còn tùy thuộc vào hình dạng, kích thước của chúng.
Tổng kết bài viết cảm hứng & Xu hướng thiết kế Logo 2018:
Vậy là chúng ta đã điểm qua 15 xu hướng thiết kế logo năm 2018 biên soạn bởi Bill Gardner – Founder của LogoLounge, hi vọng qua bài viết này bạn đã có thêm niềm cảm hứng về xu hướng thiết kế hiện tại, như Bill Gardner đã nhấn mạnh rằng xu hướng luôn thay đổi và chúng ta sẽ phải cập nhật để không bị lạc hậu, mọi thiết kế chỉ có tính tham khảo chứ không phải bắt chước, vì thế hãy tạo ra những tác phẩm tuyệt vời nhất nhưng chưa những “chất” riêng của bạn.
Tác giả: Bill Gardner
Nguồn: LogoLounge